วันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาหารไทย ก็ สามารถ ช่วยลดน้ำหนัก ลดความอ้วนได้นะคะ



อาหารไทย ก็สามารถใช้ในการช่วยลดน้ำหนักได้

อาหารไทย…ของดี ที่คุณอย่ามองข้ามโดยเด็ดขาด เพราะอาหารไทยทั้งมีรสชาติที่อร่อยลิ้นติดปาก แถมยังมีคุณค่าทางโภชนาที่มากมาย

 ในเมื่อเราเกิดเป็นคนไทย ก็จงภูมิใจซะเถิด ยิ่งเดี๋ยวนี้อาหารไทยเริ่มจะเป็นที่นิยมแพร่หลายไปทั่วโลกแล้ว ข้อดีของ อาหารไทยนั้นก็คือ มีสารอาหารที่ครบทุกหมู่ และให้สารอาหารอย่างครบถ้วน อย่างข้าวที่ใช้เป็นอาหารหลักนั้น นอกจากจะให้สารอาหารประเภทแป้ง หรือคาร์โบไฮเดรตแล้ว ยังจะให้สารอาหารประเภทวิตามิน และเกลือแร่ด้วย ซึ่งสารอาหารเหล่านี้อยู่ที่บริเวณรอบๆ ของเมล็ดข้าว


โดยเฉพาะข้าวซ้อมมือของไทยนั้น มีคุณค่าทางอาหารที่สูงมาก

 ส่วนกับข้าวที่คนไทยชอบรับประทานจะประกอบไปด้วยสารอาหารครบทุกประเภททั้ง โปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ และไขมัน ตลอดจนใยอาหารด้วย โดยมีการกระจายตัวของสารอาหารหลักที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

นอกจากอาหารไทยจะมีคุณค่าทางอาหารที่มากมายแล้ว ในส่วนของกรรมวิธีการปรุงอาหารก็มีวิธีการที่แตกต่างกันไป การปรุงอาหารไทย นั้น มีทั้งต้ม ยำ ผัด แกง ปิ้ง ย่าง นึ่ง เช่น อาหารที่ปรุงด้วยการแกงหรือปรุงด้วยการยำนั้น จะมีทั้งที่ใส่และไม่ใส่กะทิ ส่วนอาหารที่ปรุงด้วยการต้มก็มีทั้งต้มแบบรส จืดและต้มแบบรสเผ็ด ดังนั้นแล้ว ถ้าหากต้องการลด หรือต้องการที่จะควบคุมปริมาณอาหาร ก็ควรรับประทานอาหารอย่าง แกงส้ม แกงเลียง แกงป่า ซึ่งอาหารเหล่านี้จะให้พลังงานที่น้อยกว่าแกงที่มีการใส่กะทิลงไปปรุงด้วย

ส่วนอาหารประเภทยำ ก็ควรจะเป็นยำประเภทผักต่างๆ ที่ไม่มีการใส่กะทิลงไปด้วย

 ซึ่งจะให้พลังงานที่น้อยกว่าอาหารยำประเภทเนื้อสัตว์ ส่วนในอาหารประเภทต้ม ก็ควรจะเลือกประเภทที่มีปริมาณไขมันต่ำ เช่น ต้มส้ม ต้มโคล้ง ต้มจืด ส่วนอาหารประเภทที่มีปริมาณไขมัน หรือปริมาณกะทิที่สูง เช่น ต้มข่า ต้มยำ หรือต้มกะทิต่างๆ ที่ได้มีการดัดแปลงด้วยการใส่นมสดลงไปนั้น ก็ควรจะหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารประเภทนี้


สำหรับอาหารประเภทปิ้ง ย่าง และนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทำมาจากเนื้อสัตว์

 ก็ควรจะเลือกเนื้อสัตว์ชนิดที่มีปริมาณไขมันน้อยๆ หรือจะเลือกใส่เนื้อสัตว์ชนิดที่มีปริมาณไขมันต่ำอย่างเนื้อปลา ที่มีไขมันต่ำแต่ให้ปริมาณโปรตีนที่สูง และมีคุณภาพดี สามารถย่อยได้ง่าย นอกจากนั้นแล้ว ก็ควรจะเลือกแหล่งโปรตีนที่มาจากพืชด้วย นั่นก็คือ โปรตีนจากถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว หรือถั่วอื่นๆ รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผลิตมาจากถั่ว เช่น เต้าหู้ขาว เต้าหู้เหลือง หรือนมถั่วเหลือง เป็นต้น


จุดเด่นของอาหารไทยอีกอย่างหนึ่ง

ก็คือ จะมีการรับประทานผักและผลไม้ในปริมาณที่มาก ทำให้สารอาหารในมื้อนั้นๆ มีปริมาณของใยอาหาร หรือกากอาหารที่ค่อนข้างสูง ยิ่งถ้ารับประทานพร้อมกับข้าวซ้อมมือและถั่วไปด้วยแล้ว ใยอาหารหรือกากอาหาร ก็จะมีปริมาณสูงมากขึ้นเป็นพิเศษเลย ซึ่งอาหารที่มีปริมาณของเส้นใยอาหารที่สูง มักจะให้พลังงานที่ต่ำ และยังทำให้มีความรู้สึกว่าอิ่มเร็วอีกด้วย

ดังนั้นแล้ว จึงเหมาะเป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่ต้องการจะลดหรือควบคุมน้ำหนัก นอกจากนั้นแล้ว ใยอาหารและกากอาหารจะไปช่วยทำความสะอาดภายในลำไส้ ช่วยทำให้ลำไส้ได้มีการออกกำลัง และช่วยทำให้การขับถ่ายมีประสิทธิภาพที่ดี และที่สำคัญไปกว่านั้น ใยอาหารและกากอาหารจะไปช่วยในการดูดซับสิ่งที่เป็นพิษและเป็นสิ่งที่อันตราย ต่อลำไส้ด้วย เช่น แบคทีเรียและสารพิษ มีผลทำให้อาการระคายเคืองต่อเยื่อบุภายในลำไส้ลดลง อีกทั้งอาหารที่มีปริมาณกากอาหารมากๆ มักจะมีสารเบต้า-แคโรทีน ในปริมาณที่สูง และมีวิตามินเอและวิตามินซีมากด้วยเช่นกัน ซึ่งในสารอาหารเหล่านั้นจะไปช่วยในการปกป้องเยื่อบุของทางเดินอาหารไม่ให้ ได้รับอันตราย และยังจะมีส่วนในการลดและป้องกันโรคมะเร็งภายในลำไส้ใหญ่ได้อีกด้วย


ดังนั้นแล้ว ท่านใดที่คิดจะควบคุมน้ำหนัก 

ด้วยการรับประทานอาหารไทย หากคุณมีความรู้เรื่องอาหารและโภชนาการพอสมควรแล้ว 

ก็จะสามารถช่วยให้คุณเลือกประเภทของอาหารที่เหมาะสมกับตนเองได้ 

โดยที่คุณนั้นไม่ต้องงดหรือหลีกเลี่ยงอาหารรสชาติไทยแท้แบบดั้งเดิม ที่คุ้นลิ้นคุ้นปาก 

หรือที่รับประทานอยู่เป็นประจำทุกวันเลยล่ะค่ะ 

เพียงแต่ให้คุณนั้นรู้จักเลือกที่จะรับประทานในปริมาณที่พออิ่ม 

ไม่รับประทานในปริมาณที่มากจนเกินไป 

การลดน้ำหนักหรือควบคุมน้ำหนักก็จะไม่ใช้เรื่องยากเย็นอะไรอีกต่อไปเลยค่ะ





ที่มา  :   http://www.shape.in.th/1017



จัดทำโดย  :   www.v-careskinshop.com





***********************************************************

www.v-careskinshop.com   จัดจำหน่าย อาหารเสริมเพื่อ ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน กลูต้า กลูต้าไธโอน มีรีวิว ไลโปไลซิส ทู  lypolysis II ลิด้า ลิโซ่ บาชิ ผงบุก แอลคาร์นิทีน ครีมหน้าใส






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น